Wednesday, June 13, 2018

[Network] Bài 1.1-4 Chức năng chia sẻ tài nguyên và lợi ích

Chức năng chính của mạng máy tính được dùng trong các công ty, doanh nghiệp ngày nay là chức năng chia sẻ dữ liệu và ứng dụng nhằm đơn giản hóa và hợp lý hóa quá trình làm việc. Thông qua mạng cho phép người dùng đầu cuối có thể chia sẻ tài nguyên thông tin và phần cứng. Bằng cách kết nối người dùng và dữ liệu chia sẻ chung, các doanh nghiệp có thể sử dụng hiệu quả hơn tài nguyên của họ. Kết quả là doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí mua sắm thiết bị và tăng năng suất lao động.

Các tài nguyên chính được chia sẻ trong mạng máy tính bao gồm các kiểu bên dưới:
  • Dữ liệu và ứng dụng (Data and applications): Khi người sử dụng được kết nối thông qua mạng, họ có thể chia sẻ file, thậm chí chương trình ứng dụng, làm cho việc lấy thông tin dễ dàng hơn, thúc đầy hợp tác hiệu quả trong công việc.
  • Tài nguyên vật lý (Physical resources): Tài nguyên có thể được chia sẻ, ví dụ thiết bị đầu vào như camera, thiết bị đầu ra như máy in.
  • Lưu trữ mạng (Network storage): Ngày nay, mạng máy tính giúp cho người dùng có thể lưu trữ dữ liệu theo nhiều cách. 
    • Bộ nhớ gắn trực tiếp (Direct attached storage - DAS): Thiết bị lưu trữ vật lý, ví dụ ổ cứng, được kết nối trực tiếp vào PC hoặc máy chủ lưu trữ dữ liệu. 
    • Bộ nhớ nằm trên mạng (Network attached storage - NAS): Bộ nhớ lưu trữ có sẵn thông qua 1 thiết bị mạng chuyên dụng.
    • Mạng lưu trữ (Storage area network): cung cấp 1 mạng lưới các thiết bị lưu trữ dữ liệu.
  • Thiết bị sao lưu dữ liệu (Backup devices): Mạng có thể bao gồm các thiết bị sao sưu dữ liệu, cung cấp phương tiện để sao lưu dữ liệu và khôi phục dữ liệu khi có sự cố.
Hình minh họa chia sẻ tài nguyên trong mạng:


No comments:

Post a Comment