Wednesday, July 25, 2018

[Network] Bài 1.1-8 So sánh Physical và Logical Topology

Xây dựng một mạng tin cậy và có khả năng mở rộng phụ thuộc vào Physical và Logical Topology. Topology xác định phương thức kết nối được sử dụng giữa các thiết bị bao gồm bố cục đi cáp và đường dẫn chính và dự phòng trong truyền dữ liệu. Như đã đề cập ở các bài trước, mỗi kiểu của mạng có cả hai mô hình Physical và Logical.
  • Physical topologies: Physical topology của mạng nói đến bố cục vật lý của các thiết bị và dây cáp. Bạn phải vẽ Physical topology phù hợp với kiểu đi cáp sẽ được triển khai. Do đó, việc hiểu kiểu đi cáp được sử dụng thì quan trọng để hiểu được mỗi loại Physical topology. Dưới đây là 3 loại chính của Physical topology:
    • Bus: Máy tính và các các thiết bị mạng khác được kết nối với nhau theo một đường thẳng
    • Ring: Máy tính và các thiết bị mạng khác được kết nối với nhau và thiết bị cuối cùng được kết nối với thiết bị đầu tiên để tạo thành một vòng tròn hoặc vòng Ring. Loại này bao gồm cả hai RingDual-ring Topologies.
    • Star: Một thiết bị trung tâm kết nối với máy tính và các thiết bị mạng khác. Loại này bao gồm cả hai StarExtended-star Topologies.
  • Logical topologies: Logical topology của mạng nói đến đường dẫn logic mà tín hiệu sử dụng để truyền từ một điểm đến một điểm khác trên mạng. Tức là cách thức dữ liệu truy cập vào các phương tiện mạng và truyền các gói tin qua nó.
PhysicalLogical topology có thể giống nhau. Ví dụ, một Physical topology kiểu Bus, dữ liệu truyền phụ thuộc vào chiều dài của cáp. Do đó mạng có cả hai Physical Bus và Logical Bus topology.

Mặc khác, một mạng có thể có physical và logical topologies khá khác nhau. Ví dụ, một physical topology kiểu Star, nơi mà các phân đoạn cáp kết nối tất cả máy tính đến một Hub trung tâm, có thể có một logical Ring topology. Nhớ rằng, trong 1 vòng Ring, dữ liệu truyền từ máy này đến máy tiếp theo và bên trong 1 Hub, các kết nối dây sao cho tín hiệu thực sự truyền quanh 1 vòng tròn từ port này đến port tiếp theo, tạo thành 1 logical Ring. Do đó, bạn không thể luôn dự đoán cách thức dữ liệu truyền trong 1 mạng đơn giản bởi quan sát bố cục vật lý (Physical layout).

Star topology là mô hình được sử dụng phổ biến nhất trong mạng LAN ngày nay. Ethernet sử dụng một Logical Bus topology trong một Physical bus hoặc Physical Star topology. Một Ethernet Hub là một ví dụ của một Physical Star topology với một logical Bus topology.

Hình bên dưới mô tả một vài Logical topologies được sử dụng trong network:



No comments:

Post a Comment